หน้าแรก
Home
เกี่ยวกับเรา
About Us
บทความ
Articles
หนังสือแนะนำ
Books
หลักสูตร
Inhouse Courses
สมาชิก
Member
ติดต่อเรา
Contact Us
Upper
Assessment
 

กรุณาระบุอีเมล์ของท่าน
เพื่อรับข่าวสารจากเรา
 






search

Training and Seminar

Articles
วิสัยทัศน์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Share
By ดร. สมบุญ บุญญาวนิชย์
Published Date 14 กันยายน 2551

วิสัยทัศน์กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ดร. สมบุญ บุญญาวนิชย์
- อาจารย์พิเศษ การบริหารเชิงกลยุทธ์ ในระดับมหาบัณฑิต หลายมหาวิทยาลัย
- วิทยากร บริษัท TAI Consultancy & Training จำกัด 
- กรรมการบริษัท พี.เอส.วี.การบัญชีภาษีอากร จำกัด 
- ผู้ริเริ่มกระบวนการ การพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาองค์กร แบบ KTA Model


      การบริหารทรัพยากรมนุษย์(HRM) ภายใต้วิสัยทัศน์(vision) ขององค์การที่ผู้บริหารต้องการให้เป็นจริง และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด ด้วยการใช้เทคนิคง่ายๆ จากแนวคิดไม่มีสู่มี จากเล็กสู่ใหญ่เริ่มด้วยการทดลองทำโครงการนำร่องให้เป็นแม่แบบ และเป็นการทดสอบความพร้อมในทุกๆด้านของทีมงาน ภายใต้ข้อจำกัด และประหยัดเงินลงทุน โดยมีตัวแทน(representatives)ทั้งจากฝ่ายบริหารระดับสูง ฝ่ายบริหารระดับกลาง และฝ่ายปฏิบัติการหน้างาน ที่มาจากทุกหน่วยงานทุกระดับที่มีส่วนในความสำเร็จ หรือล้มเหลวของโครงการ เข้ามามีส่วนร่วม(participatory) เป็นกระบวนการดำเนินงานแบบผสมผสาน(hybrid of implementation) ทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์การในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ กระบวนการนี้จะมีผลลัพ์ทำให้เกิดการคิดนอกกรอบ(think out of the box) ขององค์การอย่างมีทิศทางได้ด้วยหัวใจของโครงการนำร่องนี้มีเป้าหมายมุ่งเน้นสร้างความสำเร็จขององค์การในระยะยาว มากกว่าความสำเร็จขององค์การในระยะสั้น

      ทีมงานของโครงการควรได้รับการฝึกอบรมเทคนิคการนำเสนอเชิงวิพากษ์(critical approaches)เชิงปฏิบัติการ ที่จะทำให้ทุกคนในทีมได้ใช้เหตุผลทางวิทยาการ และค่านิยมสร้างเหตุผลทางวาทกรรม(discourse rationality) เพื่อการสื่อสารกันอย่างมีเหตุผล(communicative rationality) ด้วยการให้มีโครงสร้างการสื่อสารเชิงอัตวิสัยระหว่างกัน(intersubjective structure of communication) ให้ทุกคนภายในทีมมีการเข้าถึงข้อมูล และใช้พลังความคิด ประสบการณ์ ในการปรับค่านิยมของตนเองให้สอดคล้องกับค่านิยมขององค์การ โดยร่วมกันถกแถลงให้เกิดความเข้าใจ และสร้างทางเลือกภายใต้ข้อจำกัดขององค์การเป็นการสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจให้กับทีมงานว่าพวกเราเป็นคนพิเศษ ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยความร่วมมือร่วมใจ ทำให้ทีมมีความสามารถมากขึ้นในการป้องกัน และแก้ปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้น ทั้งยังสามารถพัฒนาโครงการนำร่อง(pilot project)ได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทำให้ผู้ร่วมงานมีความเข้าใจตรงกันในทิศทาง(direction)ของวิสัยทัศน์  ลดความสงสัยในเป้าหมาย(goal) และผลกระทบ(effect)ที่จะมีต่อพนักงาน  ลดการโต้แย้ง(argumentative)ในการอธิบายการเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น และป้องกันความขัดแย้ง เป็นการอุดช่องว่างของสิ่งที่หายไป(missing link) ให้เข้าใจความสมบูรณ์ของวิสัยทัศน์ สร้างความไว้วางใจ และความเชื่อ ในการตัดสินใจของผู้ปฏิบัติ ให้มีความมั่นใจ และวางใจกันก่อนที่จะทำให้เกิดขบวนการขับเคลื่ยน(movement)การเปลี่ยนแปลง

      ทีมนี้จะเป็นแบบอย่างให้พนักงานทุกคนเกิดความเชื่อมั่น(confident) และนำไปขยายผลอย่างต่อเนื่องทั้งองค์การ ให้พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงเหตุผลทางวิทยาการ พร้อมทั้งเป็นการสร้างค่านิยม และวัฒนธรรมองค์การใหม่ ในการมีส่วนร่วมแบบสร้างสรรค์เชิงวิพากษ์ ที่จะทำให้วิสัยทัศน์ขององค์การเป็นจริงได้ในที่สุด




line